Trẻ biếng ăn

4 cách đảm bảo vi chất cho trẻ biếng ăn rau

1731 người đã xem

Làm thế nào để vi chất có trong thực phẩm được bảo toàn khi chế biến thức ăn cho trẻ là bài toán đau đầu của các mẹ. Bên cạnh đó, lười ăn rau là một trong những nguyên nhân gây thiếu hụt vi chất của trẻ.

Dưới đây là 4 cách “tưởng không dễ, ai ngờ dễ không tưởng” mà bác sĩ CKII, Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2 gợi ý để mẹ có thể áp dụng cho con của mình nè.

Thực đơn bắt mắt cho trẻ

4 cách đảm bảo vi chất cho trẻ biếng ăn rau - Ảnh 1.

Một thực đơn bắt mắt sẽ giúp trẻ hào hứng với bữa ăn của mình hơn

Trên các diễn đàn dành cho các bà mẹ, các topic (đề tài) thực đơn cho trẻ ăn biếng ăn hay bí quyết “đặc trị bệnh ghét rau…luôn dành được nhiều “đất” để trình bày.

Chị Xuân Thùy (Q.7), mẹ của 2 bé trai 2 tuổi và 4 tuổi, đã chia sẻ hẳn một thực đơn 7 ngày công phu với các bữa ăn nhiều màu sắc từ đa dạng thực phẩm đến cách tạo hình món ăn bắt mắt. Đó chính là bí quyết trị biếng ăn mà chị đã áp dụng thành công với cả 2 con. “Trẻ em luôn thích nhiều màu sắc. Một bữa ăn màu sắc và hình thù ngộ nghĩnh sẽ kích thích trẻ muốn ăn và ăn ngon miệng hơn. Các con cũng chịu ăn rau củ nữa” – chị Thùy chia sẻ.

Giờ ăn đến rồi

Ngoài yếu tố bệnh lý thì biếng ăn còn do trẻ đã được ăn lai rai quá nhiều. Các mẹ nên tạo thói quen ăn đúng giờ cho trẻ từ khi còn nhỏ. Con chỉ được ăn vào những giờ cố định, cùng với gia đình và trong một khoảng thời gian cho phép thôi. Ví dụ, bữa ăn tối là 18 giờ30 và kết thúc không trễ hơn 19 giờ. Như vậy, con chỉ có 30 phút để ăn hết phần của mình. Nếu ăn không hết, con phải chờ đến bữa ăn tiếp theo. Nếu rèn được cho con thói quen này thì mỗi khi tới bữa ăn, con sẽ tự động ngồi vào bàn và ăn một cách ngoan ngoãn vì cơ thể dần thích nghi với giờ ăn này.

Tất nhiên, trong lúc ăn, mẹ thỉnh thoảng hãy khuyến khích con tự xúc ăn nhé.

Mỗi bữa ăn là một niềm vui

Đến giờ ăn, sân chơi ở chung cư tập trung rất nhiều các bà, các mẹ cho con cháu ăn, có vẻ không gian này giúp các bé ăn ngon hơn. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến nghị không nên tạo thói quen đi “ăn rong” cho trẻ. Bởi vì khi cho trẻ đi ăn rong, chúng ta dùng các ngoại cảnh để các bé không tập trung vào bữa ăn và đưa vào miệng các bé một cách thụ động. Khi ăn thụ động như vậy thì não bộ không chủ động chỉ huy hệ tiêu hóa hoạt động, men tiêu hóa cũng tiết ra một cách miễn cưỡng, dạ dày cũng co bóp một cách miễn cưỡng, dẫn đến làm hại cho hệ tiêu hóa. Thay vào đó, ở bữa ăn gia đình, các mẹ nên tạo không khí thật thoải mái, vui vẻ cho trẻ khi ăn.

Quan trọng là không nên ép trẻ, tạo cho trẻ sợ hãi mỗi lần đến giờ ăn. Tập cho trẻ một thói quen ăn từ từ theo nhu cầu của trẻ. Cố gắng tìm một kết nối giữa thực phẩm và những điều trẻ thích để giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn với việc ăn cơm như mẹ có thể mua các loại bát, đĩa, thìa… có hình con vật, hình bông hoa nhiều màu sắc hay thiết kế một bữa ăn với nhiều màu sắc… Dần dần cho trẻ thấy ăn uống là niềm vui, thưởng thức bữa ăn ngon lành là cách hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Đừng quên bổ sung vi chất dinh dưỡng

4 cách đảm bảo vi chất cho trẻ biếng ăn rau - Ảnh 2.

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, các mẹ cần lưu ý về cách chế biến để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng BV Nhi Đồng 2, cho biết: Tình trạng biếng ăn sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, bao gồm vi chất vì cơ thể người không tự tổng hợp được vi chất. Ngược lại, thiếu vi chất cũng khiến trẻ mệt mỏi và tiếp tục biếng ăn. Do đó, ngoài việc đầu tư nhiều hơn cho thực đơn như cách của chị Xuân Thùy thì các mẹ cần lưu ý về cách chế biến thực phẩm để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, để trẻ dù ăn ít một chút nhưng vẫn nhận đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, các vitamin và khoáng chất chịu nhiều thay đổi nhất vì đó là những thành phần tương đối ít bền vững. Vì vậy, một số thực phẩm nên được ngâm rửa sạch, tùy loại mà bỏ vỏ hay không, không nên hầm quá lâu hoặc mở vung nhiều lần khi nấu có thể làm hao hụt vi chất, các mẹ có thể nghiền và xay nhỏ thức ăn sau khi nấu chín, không nên nghiền và xay trước khi nấu. Khi nấu mẹ nên giảm lượng nước, hấp tốt hơn luộc, nướng tốt hơn rán…

Theo báo http://afamily.vn





Chỉ cần để lại thông tin, Dược sĩ Nhi khoa sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

call Zalo
call Facebook